Thành phố ma ở Huế (4): Những lăng mộ đẹp mê hồn

24
6



Đi qua làng An Bằng (xã Vinh An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên- Huế) theo đường tỉnh lộ 49 xuôi từ biển Thuận An về Phá Tam Giang, người ta dễ dàng bắt gặp những ngôi mộ được xây vô cùng cầu kỳ và tốn kém.
Theo phong tục từ xưa của các xã vùng biển nơi này, người dân có tục lệ thể hiện chữ hiếu bằng việc xây lăng mộ hoành tráng cho người chết. ‘Tại đây có mấy nghìn cái lăng, cái mô cũng từ 200 triệu trở lên, cái đắt hơn tầm 2 tỷ hoặc hơn nữa’, người dân nói thế.
Từ đầu làng là những căn biệt thự đẹp đẽ nhưng bỏ hoang, rồi nở rộng ra đến tận sát ven biển là hàng trăm những ngôi mộ lớn nhỏ được xây màu sắc và bề thế. Các ngôi mộ được xây dựng theo nguyên mẫu của các lăng tẩm Huế được thu nhỏ, mức độ tinh xảo không hề thua kém.
Người dân các xã vùng biển của tỉnh Thừa Thiên- Huế còn có ý nghĩ lăng mộ cho người quá cố như “manh chiếu giữa làng”. Vì vậy họ thường xây lăng thật đẹp, hơn lăng của những gia đình khác nên chuyện đập lăng cũ xây lăng mới là chuyện thường diễn ra. Mới đây, gia đình ông Nguyễn Văn Kiêm ở làng An Bằng đã đập bỏ lăng cũ được xây chừng dăm năm trước với kinh phí gần 300 triệu đồng để xây một lăng mới trị giá gần 1 tỷ đồng.
Không chỉ những gia đình giàu có, có sự giúp sức của Việt kiều mới xây lăng mộ hoành tráng. Trên thực tế, rất nhiều gia đình nghèo khó ở những địa phương này vẫn xây biệt thự lăng mộ để báo hiếu theo tục lệ.

Nguồn: https://fivestarhotelsantalya.com/

Xem thêm bài viết khác: https://fivestarhotelsantalya.com/du-lich/

24 COMMENTS

  1. Quá đẹp ! Quá tuyệt vời , không ngôn từ nào tả xiết . Mình tưởng những đôi tay nghệ nhân tài hoa xứ Huế đã mai một theo thời gian nhưng không ngờ con cháu vẫn kế truyền tồn tại đến ngày nay . Thành phố lăng tẩm thật nguy nga tráng lệ , cầu kỳ như những thành quách kinh đô thời phong kiến ở Huế . Qua đây chúng ta thấy mọi con dân Việt Nam dù sống xa nơi đất khách quê người vẫn một lòng hướng về quê hương đất nước , nơi chôn nhau cắt rốn . Họ luôn quan niệm “ lá rụng về cội “ nên khi mất đi cũng hoài bảo được nằm trong lòng đất của tổ tiên , ông bà , cha mẹ . Thật đáng trân trọng và ngưỡng một những con người luôn đặt nặng chữ tình , chữ nghĩa lên hàng đầu cho dù phải cách xa ngàn dậm . Nhân cơ hội này các đơn vị chức năng ngành du lịch nên mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng , quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng cho mọi người nắm bắt vì đây là điểm du lịch độc nhất vô nhị ở Việt Nam và trên thế giới . Nếu làm tốt công tác tiếp thị chắc chắn sẽ có rất , rất nhiều người Việt kể cả người nước ngoài sẽ tham quan du lịch , học tập . Như vậy sẽ tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và tăng thu nhập cho chính quyền sở tại và các đơn vị trong ngành du lịch .

  2. Chết rồi mà con cháu còn ganh đua thi nhau xây mộ coi mộ nào xây to hơn bự hơn. Sống mà sợ người đời chê cười nên ráng gồng mình. Mộ vua chúa ngày xưa còn ko sánh bằng.

  3. Họ có tiền không biết giúp đỡ người khác… Họ chỉ biết thờ cúng ma quỷ,,. Vì tâm họ tà ma..

  4. nhà mình ở làng này nè
    ở đâu cũng có mộ
    nới có nhiều mộ là hà úc và bắc thượng

  5. Người sống không lo mà đi lo cho người chết à mình hiểu rồi chỉ có mấy thằng ăn rau muống nhiều quá nên hơi bị khùng

  6. Phong tục huế hay thịt…như z có chết đại gia đình lại đoàn tụ với nhau …ở gân chứ mỗi người một nơi con cháu về sau có khi lại quên mất mộ tổ tiên chôn ở đâu

  7. Chẳng qua con gà tức nhau tiếng gáy thôi, thấy dòng họ người ta làm thì mấy ông già trưởng họ cũng lồng lộn lên, suốt ngày chỉ nghĩ tới việc làm sao cho to hơn của nhà nó mới chịu. Rồi thì suy nghĩ moi móc coi có bao nhiêu con cháu đang làm ăn ở đâu, nhứt là mấy đứa ở hải ngoại, nhì là tụi ở Saigon…nói là kêu gọi con cháu đóng góp nhưng cứ như ép người ta ." Tụi bây làm sao coi cho được thì làm". Mẹ. con cháu đi làm mửa ra máu chớ ra đường hốt tiền của thiên hạ à.Tui cũng dân gốc Huế đây, đừng có chửi xỏ xiên .
    p/s: Làm xong rồi lại thấy họ khác xây to hơn, đẹp hơn lại nổi cơn lên, lại kêu gọi …rồi đập mẹ nó cái lăng cũ, xây cái mới cho hơn cái họ kia vì lý do :" đó là dòng họ ngụ cư, họ mình không thể kém được". Xin lổi mấy ôn mấy mệ, tui nói vậy có gì sai không ?

  8. Bày tỏ lòng báo hiếu với các bậc sinh tiền thì có thể nói là ai ai cũng sẵn sàng khi có cơ hội. Người dân làng chài An Bằng này cũng vậy thôi. Khi xưa còn nghèo, họ cúng bái, xây mồ cho ông bà cha mẹ trong khuông khổ của cái nghèo. Bây giờ, với tiền của dồi dào thì họ tranh đua nhau thể hiện nó bằng sự hoành tráng, màu mè.

    Chế độ Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ, tan rã vào tháng 4 năm 1975 cũng chính là khởi đầu cho cuộc đổi đời đưa người dân làng An Bằng thoát kiếp nghèo khổ, lạc hậu triền miên. Theo chỗ tôi biết thì ngay cả những người dân các làng lân cận của An Bằng như Hà Úc, Hà Thanh, Mỹ Lợi…v.v….hồi đó thường chọc quê người dân làng An Bằng là…."mọi biển".

    Do địa thế thuận lợi nên cuộc vượt biên ra nước ngoài đối với con dân làng này rất dễ dàng. Khởi đầu là một chuyến ghe do 6 thanh niên của làng, trong đó có vài thanh niên từng là lính ngụy VNCH, tìm đường ra nước ngoài theo sự tuyên truyền rằng chính quyền Sài Gòn cũ vẫn đang được Mỹ giúp đỡ để tuyển lính hòng trở về chiếm lại miền Nam. Theo lời kể 1 người trong số 6 thanh niên ấy thì khi đến được HongKong, họ mới biết rằng khg hề có chuyện ấy. Và rồi họ phải hội nhập với cuộc sống mới của thân phận là người tị nạn Cộng Sản dưới chương trình bảo trợ của Liên Hiệp Quốc. Sau khi thông tin và hình ảnh của họ về đến quê nhà, dĩ nhiên họ cũng "nổ" một chút với hình ảnh xa hoa của thành phố HongKong, thì lập tức nó kích động thành "phong trào" vượt biên của làng An Bằng.

    Hiện tại, sự thành công của cộng đồng An Bằng ở Hải ngoại rất đáng kể. Ngoài sự thành công về kinh tế (chủ yếu nhờ nghề làm móng, Nails Salon), thì lượng khoa bảng (Bác sĩ, Nha sĩ, Dược sĩ, Kỷ sư…..) đếm không xuể. Với trên cả ngàn hộ gia đình người An Bằng ở Hải ngoại, hầu như gia đình nào cũng có con cái thành danh cả. Có gia đình 5,6 người con đều là Bác sĩ, Nha sĩ mở phòng mạch riêng. Nhưng thế hệ này sẽ mai một với quê hương, bởi chúng còn nghĩ đến VN là vì cha mẹ chúng. Sau khi cha mẹ chúng khg còn thì thế hệ này sẽ dính chặc vào đời sống tại nước ngoài để lo cho thế hệ kế tiếp.

    Điều đáng nói ở đây là ý thức, hiểu biết của một số người An Bằng ở Hải ngoại. Mấy năm gần đây, người An Bằng ở đây đã xông xáo vào những hoạt động mang tính phô trương cộng đồng của họ. Ngoài những hoạt động mang tính từ thiện xã hội hay những lễ hội vui xuân, họ còn sử dụng phương tiện IT để có mặt những kênh tin tức, thông tin..v.v….

    Trong những lễ hội vui xuân của cộng đồng An Bằng tại hải ngoại gần đây đã bắt đầu thể hiện chính kiến chính trị của họ. Người làng An Bằng tại hải ngoại đang hướng về chế độ cũ VNCH với lá cờ vàng ba sọc đỏ như là cội nguồn mà họ muốn trung thành, mơ ước về sự tái lập chế độ này. Nghĩa là họ sẵn sàng đứng chung hàng ngũ với các tổ chức chính trị khác để chống đối, đả phá chính quyền hiện tại trong nước.

    Ví dụ trong lễ hội vui xuân vừa qua tại Denver, Colorado do tên Lê Đức Long làm trưởng ban tổ chức (hình như hắn ta còn mang chức "trưởng làng" của nhóm An Bằng Colorado), đã công khai trương cờ VNCH (cờ vàng ba sọc đỏ) trên bàn thờ tế làng.

    Xem ở đây: https://www.youtube.com/watch?v=F6bsbFAXpsM&t=429s

    Có khi nào tên Lê Đức Long này nghĩ rằng sự "lên đời" của hắn ta ngày nay và cả cộng đồng An Bằng của hắn ta chính là từ sự sụp đổ của cái chế độ VNCH mà hắn ta đang muốn trung thành?. Lê Đức Long hãnh diện đứng dưới là cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH đã chết từ 1975 mà khg nghĩ rằng cha mẹ hắn đã phải sống nghèo khổ như thế nào dưới chế độ đó. Lê Đức Long có biết rằng dưới chế độ VNCH, nhất là thời Ngô Đình Diệm, lớp cha anh của hắn phải sống tủi nhục dưới sự áp bức bởi 1 chính quyền "Công giáo phiệt". Bọn linh mục địa phương như chúa tể, muốn hại ai thì hại, muốn hiếp ai thì hiếp. Con đường để an thân là phải cải đạo.

    Cho nên tên Lê Đức Long này mà có xây lăng ông bà cha mẹ hắn ta to lớn cỡ nào mà lại muốn trung thành, hãnh diện đứng dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ thì chẳng khác nào hắn tạt nước mắm lên mặt ông bà cha mẹ hắn.

  9. Đây la 1 lang o huê co nhiêu ngươi di dinh cu o my nên co điêu kiên vay thoi chu nhiêu noi o huê cung xây lang mo bt thoi.

  10. Ông rùa chỉ phục vụ vua chúa , còn loại phó thường dân mà Lấy ông ra đùa giỡn là phải đền mạng đó nghe!

  11. Phó thường dân mà khi quy tiên dám sánh ngang bậc vua chúa, mấy cụ này xuống đó trả 8đoi không hết tội ,

  12. Dân Huế ở hải ngoại đi làm đéo dám ăn xài keo kiệt nếu làm chủ bốc lột sức lao động khi chết đem xác về Việt Nam! Chôn sỉ diện hình thức .ở mỹ song ăn mắm hút dồi

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here